Tuesday, October 18, 2011

คุณประโยชน์ของน้ำผักและผลไม้


ความรู้เรื่อง คุณประโยชน์ของน้ำผักและผลไม้นั้นเพิ่งค้นพบมาไม่นานมานี่เอง  พวกเราส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการรับประทานน้ำส้มคั้น แต่ถ้าไม่ลองดื่มน้ำผักและผลไม้คั้นชนิดอื่นบ้าง เป็นต้นว่า น้ำมะม่วง น้ำแครอท น้ำแอปเปิ้ล  ก็เหมือนกับว่าเราขาดอะไรไป 

น้ำสับปะรดนอกจากที่เราจะได้รับรสชาติที่อร่อยและไม่ซ้ำซากจากน้ำผักและผลไม้คั้นแล้ว  น้ำผักและผลไม้ยังช่วยให้เราได้รับปริมาณผักและผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน

การที่มีการประดิษฐ์เครื่องคั้นน้ำผลไม้เพื่อใช้ในบ้านออกมานั้น ช่วยให้เราได้รับความสะดวกสบายอย่างมากในการทำน้ำผักและผลไม้  และราคาก็ไม่แพง ซึ่งเราสามารถเป็นเจ้าของได้  และทำให้เราได้รับคุณประโยชน์จากผักและผลไม้อย่างเต็มคุณภาพ
ในแอฟริกา อาหารเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ โรคมายมายหลายโรคที่เกิดในประเทศที่ศิวิไลซ์แล้วทั้งในยุโรปและอเมริกา ไม่เคยพบเลยในแถบชนบทของแอฟริกา ทั้งนี้เนื่องจากเขาบริโภคอาหารที่มีผักและผลไม้เป็นอาหารหลักนั้นเอง
มีนักวิจัยชาวอังกฤษที่ประจำในแอฟริกา กว่า 30 ปี เขาไม่เคยพบโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งลำไส้ ในแอฟริกาเลย  ซึ่งนักวิจัยพบว่าการที่ไม่พบโรคมะเร็งเหล่านี้ก็เนื่องมาจากอาหารที่ชนชาวพื้นเมืองบริโภคนั้นมีแต่ผักและผลไม้นั่นเอง
น้ำผักและผลไม้ช่วยในการย่อยอาหารเรา  การปรุงอาหารตามแบบปกติ ปริมาณธาตุอาหารที่มีอยู่ในผักและผลไม้มักจะถูกทำลายไปเนื่องจากความร้อน  ดังนั้นการทานอาหารสดที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสุขภาพ  ทำให้เราลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ลงไปได้
ปกติคนเราในแต่ละวันควรบริโภคผักและผลไม้ในปริมาณ 1 กิโลกรัม ต่อน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ดังนั้นจึงเป็นการยากที่เราจะบริโภคผักและผลไม้ ในปริมาณที่จำเป็นต่อร่างกายได้  และถ้าบริโภคได้ การบริโภคผักและผลไม้ที่ซ้ำ ๆ กันเป็นประจำก็ทำให้เราเบื่อได้เช่นกัน
ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากน้ำผักและผลไม้ ก็คือ ทำให้ร่างกายเราไม่ต้องย่อยอาหารมาก และสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เลย เนื่องจาก ธาตุสารอาหารในผักและผลไม้นั้นเล็กลงมากแล้ว  ดั้งนั้นเราสามารถเริ่มต้นบริโภคน้ำผักและผลไม้จากการหาซื้อเครื่องคั้นน้ำผลไม้แบบแยกกาก ยี่ห้อดีราคาถูก  แต่ก็อย่าลืมว่าของถูกคุณภาพก็ด้อยตามไปด้วยและเสียงก็อาจจะดังเกินไป
คุณประโยชน์ของการดื่มน้ำผักและผลไม้นั้นมีมากมายจนยากที่จะกล่าวถึงได้หมด  เนื่องจากเราสามารถได้รับปริมาณธาตุสารอาหารที่เราไม่เคยได้รับมาก่อน แต่จะได้รับเมื่อเรามาบริโภคน้ำผักและผลไม้  ซึ่งเราจะรู้สึกได้ทันที่ว่าสุขภาพและพลังงานของเราเพิ่มมากขึ้นเมื่อบริโภคน้ำผักและผลไม้เป็นประจำทุกวัน
เพียงแค่เราดื่มน้ำผักและผลไม้เพียงแก้วเดียว เราก็สามารถได้รับปริมาณธาตุสารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกาย ได้แก่ วิตามิน เกลือแร่ เส้นใยอาหาร แลฃะสารอาหารที่จำเป็นอีกเป็นจำนวนมาก

No comments:

Post a Comment