Tuesday, October 18, 2011

น้ำสับปะรด

สับปะรด เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดแถวทวีปอเมริกาใต้  ลำต้นสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร ปลูกได้ง่ายโดยใช้ส่วนยอดของผลฝังกลบดิน  สับปะรดเป็นพืชในตระกูล Bromeliaceae   มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ananas comosus
น้ำสับปะรด เป็นน้ำที่ได้จากการคั้นสับปะรดสด มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายประการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีเอนไซน์ย่อยโปรตีน ชื่อ Bromelain ซึ่งช่วยย่อยโปรตีนไม่ให้ตกค้างในลำไส้  นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่และวิตามินซี เป็นจำนวนมาก
                             ปริมาณธาตุสารอาหารในสับปะรดสด 100 กรัม (3.5 ออนซ์)

พลังงาน
50 Kcal
คาร์โบไฮเดรต
12.63 g
น้ำตาล
9.26 g
เส้นใยอาหาร
1.4 g
ไขมัน
0.12 g
โปรตีน
0.54 g
วิตามิน บี 1
0.079 g
วิตามิน บี 2
0.031 mg
ไนอะซิน
0.489 mg
วิตามิน บี 5
0.205 mg
วิตามิน บี 6
0.110 mg
กรดโฟลิก (บี 9)
15 μg
วิตามิน ซี
36.2 mg
แคลเซียม
13 mg
เหล็ก
0.28 mg
แมกนีเซียม
12 mg
ฟอสฟอรัส
8 mg
โปรแตสเซียม
115 mg
สังกะสี
0.10 mg
ที่มา : USDA  Nutrient database



คุณประโยชน์ ของน้ำสับปะรด ที่มีต่อร่างกาย
น้ำสับปะรด ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งได้แก่ วิตามินซี สารเบต้าแคโรทีน และแมงกานีส  ซึ่งช่วยป้องกันอันตรายจากอนุมูลอิสระ ที่จะทำลายเซลล์ของร่างกาย  สาร Bromelain เป็นเอนไซน์ ที่ช่วยย่อยโปรตีน ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีขึ้น  นอกจากนี้ยังเชื่อว่า สาร Bromelain ช่วยลดอาการบวม และการอักเสบจากอาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ  และ การที่ Bromelain สามารถสลายลิ่มเลือด หรือลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้นั้น สามารถลดการเกิดโรคที่เกิดจากการอุดตันในเส้นเลือดได้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด
ในน้ำสับปะรดยังประกอบไปด้วย ใยอาหาร  ซึ่งช่วยในหารย่อยอาหาร ช่วยการเคลื่อนตัวของลำไส้   แมกนีเซียม ในน้ำสับปะรด ช่วยเสริมสร้างกระดูกและเนื้อเยื่อ  ส่วน แคลเซียม ก็ช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน
การทำน้ำสับปะรด
                น้ำสับปะรด อาจใช้สับปะรดไปคั้นรวมกับผลไม้อื่น เพื่อเพิ่มรสชาติ และคุณประโยชน์ เช่น แอปเปิ้ล แครอท บีทรูท คื่นช่าย เป็นต้น
ส่วนผสม : สับปะรด 1 หัว ปลอกเปลือก ตัดให้พอดีกับเครื่องคั้นน้ำผลไม้ ของคุณ
วิธีทำ      :  นำชิ้นส่วนที่ได้ใส่เครื่องคั้นน้ำ เป็นอันเสร็จ พร้อมดื่ม

No comments:

Post a Comment